GIỚI THIỆU

CÂU CHUYỆN

THƯƠNG HIỆU


Khi dự án “Sữa chua trân châu Hạ Long” được đặt lên bàn, có rất nhiều câu hỏi bủa vây lấy chúng tôi: Làm sao để nhân bản một món ăn “đặc sản” của Hạ Long nhưng vẫn đảm bảo chất lượng cho từng sản phẩm? Liệu rằng đây có phải mô hình phát triển bền vững hay chỉ là “cơn sốt” hạ nhiệt theo thời gian? Làm thế nào để tạo tính khác biệt giữa rất nhiềuthương hiệu? Có muôn vàn khó khăn, thử thách khi xây dựng thương hiệu để khiến chúng tôi chùn bước. Nhưng chỉ cân một lý do đủ mạnh để tiếp tục, lý do mà chúng tôi bắt đầu.

Hạ Long, một ngày tháng 6 năm 2019


Anh Phạm Mạnh Hà, một người con Hạ Long, được sinh ra trong gia đình có truyền thống làm sữa chua trân châu từ những năm 1990. Món ăn thơm ngon này đã nuôi đưỡng tuổi thơ anh và trở thành niềm nhớ thân thương mỗi khi anh xa nhà. Không chỉ đối với riêng anh Hà, sữa chua trân châu đã len lỏi vào từng ngõ ngách thành phố Hạ Long, trở thành món ăn vặt thân thuộc trong tiềm thức của người dân nơi đây. Đã từ lâu, anh Hà luôn ước mơ nhân bản món ăn này, không chỉ dừng lại ở dải đất chữ S, mà còn vươn ra thị trường quôc tế để giới thiệu với bạn bẻ năm châu về tỉnh hoa ẩm thực quê hương. Nhưng ước mơ ấy chỉ thật sự bắt đầu khi anh gặp hai người bạn đồng hành thân thiết sau này. Anh Lê Hồng Huy và anh Nguyễn Trung Tuấn là hai người bạn thuở thiếu thời. Vào một ngày tháng 6 năm 2019, hai anh có dịp ghé thăm Hạ Long, thưởng thức sữa chua trân châu và gặp gỡ anh Phạm Mạnh Hà. Cuộc gặp gỡ tình cờ này là khởi nguôn ý tưởng của hệ thống Sữa chua trân châu Hạ Long, mà cho tới giờ, chúng tôi vân hay gọi vui với nhau là “cuộc gặp gỡ ngàn tỷ”. Ba chàng trai trẻ năm ấy, dù mới chỉ gặp mà tưởng như đã thân quen từ lâu. Họ cùng chung lý tưởng sống, cùng “phải lòng” với sữa chua trân châu, cùng một ước mơ biến món ăn địa phương này trở thành niềm tự hào dân tộc.

Những khởi đầu thuận lợi


Khác với nhiều thương hiệu F&B có khởi đầu không mấy dễ dàng, Sữa chua trân châu Hạ Long lại được khách hàng miền Bắc đón nhận và ủng hộ ngay từ khi ra mắt cửa hàng đầu tiên ở 19 Thái Phiên, Hà Nội. Chỉ sau hơn 3 tháng phát triển, thương hiệu Sữa chua trân châu Hạ Long đã có trên 30 cửa hàng trên khắp thủ đô và cho đến nay là 250 cửa hàng trên khắp cả nước. Điều gì đã làm nên sự thành công của thương hiệu? Không phải may mắn. Mọi mô hình phát triển bền vững đều xuất phát từ sản phẩm. Chúng tôi chọn sữa chua trâu châu, không đơn thuần vì đây là một món ăn truyền thống của gia đình, mà còn bởi sức tiềm năng của sản phâm đã được người dân Hạ Long đón nhận qua hàng chục năm. Bên cạnh đó, để chuẩn hoá và nhân bản một sản phẩm mắt rất nhiều thời gian, nguồn lực và chỉ phí. Một sai sót nhỏ trong công thức món ăn hay quy trình sản xuất cũng có thể phải “đập đi xây lại” từ đầu. Chỉ khi giữ được nguyên bản hương vị tại Hạ Long, đồng thời, làm giàu hàm lượng dinh dưỡng trong từng sản phẩm, chúng tôi mới đủ tự tin để giới thiệu đến khách khách hàng. Có lẽ vì thế, thương hiệu Sữa chua trân châu Hạ Long đã chinh phục được tất cả các khách hàng, từ em bé đến phụ huynh, từ các bạn trẻ đến cả những người lớn tuổi.

Nam tiến, khó khăn và thử thách


Trên chặng đường lý tưởng của mình, Sài Gòn là thị trường tiếp theo mà chúng tôi hướng tới. Đó là thời điểm cuối năm 2019. Sau hơn I tháng rong ruôi khắp các con phố Sài Gòn, Phan Xích Long, con phố sầm uất với hàng loạt các thương hiệu F&B nổi tiếng, dân cư đông đúc đã được chúng tôi lựa chọn để mở cửa hàng Sữa chua trân châu Hạ Long đầu tiên tại nơi đây. Tuy nhiên, cửa hàng chỉ mới đi vào được 3 tháng, chúng tôi đón nhận làn sóng thứ 2 của Covid-19 khiến toàn bộ thành phố phải giãn cách xã hội. Giống như tất cả các thương hiệu khác, Sữa chua trân châu Hạ Long phải tạm dừng hoạt động tại tất cả cửa hàng. Điều này không đễ dàng gì với một thương hiệu mới, thị trường mới như của chúng tôi. Thế nhưng, khi đã xác định rõ mục tiêu, bạn sẽ có nhiều cách để tiến tới. Đó là sự sáng tạo, là cách để chúng tôi vượt qua “năm covid” đầy khó khăn và trở thành thương hiệu F&B có tốc độ tăng trưởng nhanh nhất 2020, với 60 cửa hàng tại Sài Gòn chỉ sau l năm hoạt động.

Niềm tự hào ẩm thực Việt


Điều mà Sữa chua trân châu Hạ Long tự hào nhất không chỉ là tốc độ tăng trưởng thần tốc, 250 cửa hàng chỉ sau hơn 1 năm hoạt động. Chúng tôi tự hào là một trong những thương hiệu F&B được sáng lập bởi người Việt, đảm bảo sức khoẻ cộng đồng, luôn nỗ lực để trở thành thương hiệu truyền cảm hứng về các giá trị truyền thống. Chúng tôi tin rằng, khoảnh khắc sum vậy với gia đình, bè bạn, tình yêu thương được lan toả qua từng sản phẩm là điều giá trị nhất chạm tới trái tim khách hàng. Ngay từ khi bắt đầu, Sữa chua trân châu Hạ Long đã xác định sứ mệnh của mình là đưa hình ảnh món ăn quê hương vươn tầm thế giới, trở thành niềm tự hào của dân tộc Việt Nam. Để thực hiện được khát vọng Ấy, không thể thiếu được sự ủng hộ của khách hàng và đồng hành của đối tác, những người đã tạo nên thành công của thương hiệu Sữa chua trân châu Hạ Long ngày hôm nay. Cám ơn các bạn!

Hãy cùng chúng tôi viết tiếp hành trình tinh hoa âm thực Việt trong mắt bạn bè quôc tế nhé!

Đặt hàng ngay